Độc đáo cách bắt cá bằng chim cốc

cá chim cốc (Ukai) là một phương pháp đánh bắt cá truyền thống từ những năm cuối thế kỷ đầu tiên ở Nhật Bản và Trung Quốc. Phương pháp này được cho đến nay không được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, nhưng vẫn còn khá phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là trên các thành phố sông Nagara, Gifu, và đã trở thành một tài sản văn hóa thành phố vô hình quan trọng hiện nay.

>>> du lịch nhật bản 30/4

cá chim cốc là một hoạt động diễn ra hàng đêm của mùa đánh bắt cá Nagara sông ngư dân, từ đầu tháng đến cuối tháng, khi nước lên Nagara sông. Chiếc thuyền được sử dụng để câu cá là khoảng 13m thuyền dài, làm bằng gỗ, được gọi là ubune. Thông thường, luôn có ba ngư dân trên thuyền và họ hỗ trợ nhau, lần lượt các vị trí thuyền, kiểm soát các loài chim và các loài cá bị loại bỏ. Khi nó bắt đầu lên, ngư dân và tàu chế phẩm chứa giỏ sắt và rơm len thông để thắp sáng một ngọn lửa, và sau đó chọn 10-12 chim cốc lành mạnh đã được đào tạo và chèo thuyền kayak đến sông được cho là có nhiều cá.

ukai

Đã một truyền thống, đi đánh cá, ngư dân quấn kazaorieboshi – một loại vải để bảo vệ đầu khỏi lửa nóng – đầu, rơm váy koshimino cô để giữ ấm cơ thể và để tránh dép romashinaka trơn, trượt tàu tim khi ướt. Họ đốt lửa giỏ thuyền kagaribitreo để tạo ra ánh sáng thu hút cá, chim cốc cá và cũng có thể nhìn thấy để rọi đường cho chim cốc kiểm soát thuyen.De ăn cá và cũng để kiểm soát chim cốc, buộc ngư dân dây với hải lý gần cổ họng của chim và phát hành chúng xuống sông. Khi không có chim cốc mò mẫm để bắt cá, ngư dân dùng dây thừng để kéo họ trở lại thuyền, loại bỏ các cá từ cổ họng của loài chim và chim lại thả xuống sông. Mỗi chim cốc có thể chứa đến sáu loài cá trong cổ họng và có thể nuốt những con cá nhỏ. Mặc dù những sợi dây thừng được buộc chặt để chim cốc, nhưng ngư dân vẫn có thể nhanh chóng loại bỏ các nút thắt dây thừng nếu một con chim bị mắc kẹt dưới lớp băng để đảm bảo chim không bị chết đuối. Mỗi đêm, chim cốc có thể mang về cho tất cả thuyền Ayu 0,5-2 kg cá. Ayu là cá rất tươi, thịt, sống quanh năm trên sự phát triển sông và mùa xuân và giá trị kinh tế cao.

>>> Loại hình du lịch nào lên ngôi năm 2016?

Câu cá đêm trên chim cốc sông Nagara đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố Gifu, Gifu Prefecture, Nhật Bản, trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của thành phố, phương pháp đánh cá này có nguồn gốc là một phương tiện sống của người dân sống dọc sông Nagara, sau đó trở thành một ngành công nghiệp sinh lợi nhuận cao hơn và điều này đã trở thành quan trọng cho ngành công nghiệp du lịch ở đây, thu hút nhiều du khách đến từ trong và ngoài nước. Năm 1890, phương pháp này đánh bắt được tài trợ bởi các ngư dân Đế quốc Nhật Bản và có tay nghề được trao danh hiệu Usho – “Master cá hoàng đế chim cốc”, và điều này là tiêu đề ban đầu duy trì cho đến ngày nay. Hiện nay, có 6 usho tiếp tục đánh bắt cá trên sông Nagara và họ không dừng lại kỹ năng giảng dạy Ukai cho các thế hệ tương lai trong gia đình và dòng họ.

Ukai, hoặc cá chim cốc trên sông Nagara đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của Gifu, Nhật Bản bạn.Các quan trọng có nghĩa là để thực hiện kỹ thuật đánh cá này cũng đã được công nhận là Di văn hóa nguyên liệu truyền thống quan trọng quốc gia. Bảo tàng Gifu City cũng Ukai Shiryo-en – bảo tàng dành riêng cho cá kỹ thuật đêm chim cốc trên sông Nagara ở Gifu.

Xem thêm: tin du lịch